Malacca: Hội An của Malay

15182342_10202004462990298_607966479_o

Tại sao ghé?

Malacca hay còn gọi là Melaka và mình sẽ gọi nó là Melaka vì nó ngắn hơn đánh máy nhanh hơn, là thành phố di sản được Unesco công nhận vào 2008, có nhiều nét tương đồng làm mình liên tưởng tới Hội An nhưng lớn và đông hơn, và ở Hội An nhiều nhà màu vàng thì ở đây con phố chính lại là nhiều nhà màu đỏ. Dịu dàng, lãng mạn và có chút đượm buồn về đêm, Melaka là điểm ghé hợp lý ngay sau khi bạn mới đến thăm thành phố Kuala Lumpur tấp nập rộn ràng. Nhỏ nhắn nên chỉ cần 2 ngày là khám phá hết, nhưng nếu bạn thích những thị trấn duyên dáng trầm mặc thì có thể ở lâu hơn. Melaka cách KL 2 tiếng xe bus.

Có gì hay?

  • Dutch Square

Nhắc chơi vui thôi chứ không kiểu gì mà bạn tránh chỗ này được. Nó là nút thắt chính của thị trấn, bạn bước chân xuống Melaka là đã đứng trên Dutch Square rồi, cái khu đỏ quạch đó. Xung quang có nhà bảo tàng, triển lãm đủ kiểu.

  • Jonky Street (Các tối thứ 6, 7, chủ nhật)

Khu mua sắm linh tinh bán đủ thứ hầm bà lằng, hợp với các bạn trẻ xì tin. Ở đây bạn có thể tìm thấy những thứ cũng hay cho dân du lịch ví dụ như móc treo quần áo di dộng, có thể gập nhỏ cho vào balo, kẹp áo quần có dây thắt, giúp phơi đồ ở mọi địa hình, thảo mộc phơi khô để uống kèm với trà, ôi thôi nói chung là đủ kiểu. Đồ ăn cũng ê hề hoa nhật hàn. Đi lang thang bạn sẽ gặp nhiều nghệ sĩ đường phố chơi nhạc hoặc bán đồ handmade.

  • Dọc bờ sông

Có các quán cafe quán mở nhạc pháp lãng mạn, quán mở reggae sôi nổi, quán mở pop nhẹ nhàng. Bạn chọn quán nào có xì tai mình thích và ngồi nghe nhạc uống nước ngắm con sông hiền hòa nhé.

Còn không thích ngồi quán thì đợi tới đêm rồi cứ đi lang thang trong ánh đèn vàng và hít thở bầu không khí ban đêm trong tiếng nhạc văng vẳng từ xa, suy nghĩ về tình đời và lòng người ầu de.

15231535_10202004459870220_1955202041_o (1).jpg

  • Tháp Taming Sari

Tháp này cao chừng 80m, có một cái trục xoay chở khách lên xuống để nhìn toàn cảnh 360 độ Melaka; giá 24RM/người đi 1 chuyến dài 7 phút.

  • Cheng Hoon Teng Temple

Đền của người Hoa, chạm trổ tỉ mỉ và tinh xảo, giống trong phim Tể Tướng Lưng Gù. Mình sợ lắm vì không thích mấy tông màu này, gợi nhớ đến mấy phim ma trung quốc hồi xưa hay coi hơn là tể tướng lưng gù.

  • Bảo tàng Hải quân (Maritime Museum)

Nếu bạn thấy có cái tàu gỗ to đùng hoành tráng thì thật ra nó là cái nhà bảo tàng Hải Quân đấy. Hồi xưa Malaysia là thuộc địa của Bồ Đào Nha, đóng căn cứ ở Melaka này nên là nếu bạn muốn trở thành một người thông thái mẫn tiệp thì hãy ghé thăm.

  • Đi xe Triksaw

Haha buồn cười lắm như là xích lô ý nhưng trang trí rất sến và mở nhạc um sùm, ban đêm thì treo đèn nhấp nháy loạn xị hết cả lên. Thường là cho trẻ con nhưng mà mình có con bạn tên Thúy, nó sến lắm mình nghĩ là nó thích xe này. Hoặc là con Hà, nó làm ở YANTV, nó hay diễn deep deep ra vẻ art art nhưng tận sâu trong lòng mình nghĩ nó rất sến, lại còn thích trẻ em nên có lẽ nó sẽ dụ em nào đó đi xe này với nó. Dưới đây là ảnh 2 đứa nó. Bạn thấy đấy con Thúy rất sến và con Hà rất deep.

Đồ ăn

Nếu bạn ở trong China Town thì đồ ăn quanh đây toàn đồ Tàu thôi. Có mấy quán mình nghĩ là ngon lắm hay sao mà xếp hàng rồng rắn đợi chờ mòn mỏi. Mình không có kiên nhẫn như vậy nên mình bỏ qua chợ ăn, tha hồ.

Chợ thì bạn phải đi ra phía xa 1 chút (nói vậy chứ đi bộ 5′ thôi), đối diện cái Taming Tower ý có 1 khu đồ ăn đông lắm, đủ thứ đồ Ấn đồ Hoa đồ Malay, hải sản các kiểu. Nơi đây toàn dân địa phương ăn lại có menu đính sẵn giá nên không lo bị chém nha!

Hostel

Mình ở 1 cái Hostel ở ngay trung tâm China Town tên là Jalan Jalan, rẻ lắm 16RM cho phòng mixed. Mình thích 1 cái là mỗi người 1 giường đơn chứ ko phải giường tầng (ghét giường tầng lắm) nhưng mà máy quạt nha chứ ko phải máy lạnh và đi toilet thì phải leo bậc thang đi xuống tầng dưới. Không bao ăn sáng chỉ bao trà và cafe và nước uống. Trả 5RM được dùng xe đạp trong suốt thời gian ở đó, quá lời.

Còn nếu bạn trả 20-25RM thì có nhiều chỗ tốt hơn.

Di chuyển

Xe từ KL sẽ đưa bạn đến bến xe Malacca Sentral và từ đây bạn phải bắt một chuyến xe bus vào trung tâm nữa là Panorama 17, giá 1.5RM. Xe đi đến đâu hô đến đó, khi nào bạn nghe họ hô Red House, City Center thì xuống nha đây là trung tâm Melaka. Còn nếu bạn ở phía Taming Sari Tower thì nói ngta nhắc cho.

Trong Melaka thì đi bộ hết. Nếu thích lãng mạn như phim Hàn thì có dịch vụ thuê xe đạp công cộng 10RM/ngày (bạn ra khu Dutch Square nhìn qua nhìn lại 1 hồi sẽ thấy có 1 dãy xe đạp nhìn rất pro chính là nó đấy) nhưng mà có khi nhà nghỉ bạn ở cũng cho thuê ý hỏi họ coi, chắc còn rẻ hơn nữa.

An ninh

Hiền muốn chết.

*Giá trong bài là giá 2016

Leave a comment