Quito

Tại sao ghé

Quito cũng hay đấy, khá cao so với các thủ đô (2800m) và cũng đẹp. Quito nằm trong lòng núi (điểm này thì giống Medellin của Colombia) nên khi đi trên phố nhìn quanh thấy núi bọc quanh và nhà nằm vắt vẻo xếp lớp trên núi nhìn hay. Khu trung tâm (Centro historico) của Quito cũng đẹp nữa. Bạn lưu ý có 1 số chỗ của Quito hơi bị dốc nên nếu đi xe đạp cũng hơi bị è cổ đấy. Mà lạnh lắm nha ối trời ơi. Nhưng buổi trưa thì nắng.

Quito là ở nước nhiệt đới nhưng lại ở cao nên hệ thực vật của nó cũng phong phú vì nó có cả cây nhiệt đới lẫn cây ôn đới, nhiều cây lạ và đẹp.

Quito được chia làm 2 phần, Bắc và Nam. Khu trung tâm nằm chính giữa. Bắc Quito thì phát triển hơn Nam. Bạn cần biết trung tâm nằm ở đâu để đánh dấu bản đồ thì hãy search cụm từ “Plaza Grande”, nó là quảng trường trung tâm.

Quito là thiên đường Couchsurfing. Mình để cái Public Trip lên phát ôi trời ơi phải đến 30 người mời vào ở, quá đã luôn. Người Ecuador cũng dễ thương lắm. Trai xinh gái đẹp nữa.

Có gì hay

  • Khu trung tâm (Centro Historico)

Nếu mà bạn tới được vào cuối tuần thì tuyệt, nghệ sĩ đường phố trình diễn đầy đường và người qua người lại tấp nập vô cùng, nhìn lạ mắt. Đồ ăn bày bán khắp nơi. Khu này là nhà cổ từ hồi thuộc địa để lại, nghe họ nói kiến trúc ở đây là neon colonial, chả hiểu gì, là sao neon là cái gì?

  • Calle de la Ronda

Nó nằm trong khu trung tâm nhưng là khu của hipster nên là khang khác. Tiếc là hôm mình tới sao chả có ai, nếu bạn đi chụp ảnh mình coi với na.

  • La Vírgen del Panecillo

Từ đường Ronda đi xíu nữa là bạn sẽ thấy tượng của một bà có cánh ở trên cái đồi. Leo lên đấy nhìn xuống Quito đẹp lắm. Nhưng không an toàn lắm đâu nha, leo ban ngày và không mang theo đồ gì. Mình chả có bị gì hết nhưng ngồi xuống chụp ảnh tự sướng rồi bấm điện thoại thì có bà cô đi ngang nói là coi chừng cướp đó. Nhưng lên đỉnh đồi rồi thì thấy có cảnh sát ở đó chắc ko sao.

  • Các nhà thờ

Người Ecuador sùng đạo lắm nên rất đầu tư xây nhà thờ. Nhìn bên ngoài thì không có gì nhưng bước vào trong lộng lẫy lắm, có nhà thờ còn dát vàng, tên là Compania de Jesus, Google đi đẹp lắm, lúc mình vô thì đang làm lễ nên không cho chụp hình. Ngoài ra còn nhà thờ Metropolitan và nhà thờ San Francisco bên trong cũng đẹp lắm, đáng vào tuy phải trả phí vào cửa 2 tới 5 USD. Còn nhìn bên ngoài thì đẹp nhất là Basilica del Voto. Các bạn vào nhà thờ thì bỏ mũ bỏ kính mát nha, đi lại im lặng.

  • Các nhà bảo tàng và triển lãm

Theo nhận xét của mình thì Quito khá phát triển về nghệ thuật. Nghệ sĩ đường phố diễn cũng hay hơn các nơi khác mình đi qua, nhà bảo tàng các kiểu cũng rất nhiều. Chủ nhà mình là họa sĩ mà thấy cũng kiếm đủ tiền sống, thuê nhà cũng rộng, chứ không nhiều khó khăn như họa sĩ ở mình. Nên là bạn đi xem sao nếu quan tâm nha. Có Casa de la Cultura (nhà văn hóa), Museo de la Ciudad (Bảo tàng Thành phố), Centro Cultural Metropolitano (Trung tâm Văn hóa Thành phố), Centro de Arte Contemporaneo (Trung tâm Nghệ thuật Đương đại), Museo de Arte Colonial (Bảo tàng nghệ thuật Thuộc địa) và nhiều nhiều nữa.

  • Parque La Carolina

Đây là công viên sôi động nhất, bán đủ thứ đồ ăn các kiểu rồi bà con ra đạp xe phơi nắng chơi bời vui lắm. Họ có bán quả dừa mà gọt hết vỏ, tròn 1 cục trắng hếu nhìn muốn cắn.

  • Parque El Ejido

Công viên này thì ít người hơn nhưng cây cối xanh hơn nhìn ra dáng công viên nước ngoài hihi. Tới đây bạn có thể coi người ta chơi bóng chuyền của Ecuador, do nước họ chế ra, gọi là Ecuavolley, nhìn tếu tếu.

  • La Mitad del Mundo

Nước này tên là Ecuador vì từ này có nghĩa là equator – đường xích đạo trong tiếng Anh. Điều này có nghĩa là bạn đang ở rất gần đường xích đạo và nếu bạn tới Mitad del Mundo thì có nghĩa là bạn có thể đạp chân lên đường xích đạo rồi đấy. Tặng bạn tấm ảnh mình dang chân mỗi chân 1 bán cầu mặt hướng về tổ quốc.

Cái đường vàng này thật ra không đúng đâu, bạn nên đi lên phía Bắc chút nữa và tìm cái nhà bảo tàng tên là Intinan, ở đó mới là xích đạo thật. Bạn mở GPS ra ý khắc biết khi nào nó báo vĩ độ 00.00 thì là nó đó yayyyyyy

Ở bến xe La Ofelia có xe bus chạy tới Mitad del Mundo, vấn đề của bạn là tìm cách đi lên bến này. Còn nếu bạn đi taxi từ trung tâm thành phố lên Mitad thì tầm $20/chiều.

Vé vào cái khu tượng đài để bạn chụp cái hình như mình ý tầm $3, nhưng chỉ được đứng tới đó thôi. Họ còn có vé tổng tức là bao show bạn đi vào trong tượng đài leo lên cao nhìn xuống rồi đi vào các nhà bảo tàng nho nhỏ xung quanh, vé này gía $8.

Bạn cần tối thiểu là 90′ đi, 2 tiếng tham quan và 90′ về, nhưng phụ thuộc giao thông nữa.

  • Teleferico

Là hệ thống cáp treo chạy lên cao chót vót (cao lên tới tận 4000m đó, là cáp treo cao thứ nhì thế giới, cáp cao nhất là gì không biết), chạy lên chân cái núi lửa Pichincha, để bạn nhìn toàn bộ thành phố, giá $8.5. Ở đây bạn có thể hike núi lửa này nếu độ cao 4000m chả là gì với bạn. Còn nếu nó là gì thì bạn ở chơi, có nhà hàng cafe đủ kiểu tha hồ tiêu tiền.

  • Mariscal Sucre

Đây là trung tâm vui chơi của khách du lịch. Kiểu khu Bùi Viên của mình ấy nhưng to hơn nhiều và có cả các thể loại nhà hàng cao cấp rồi bar pub inh ỏi vui lắm nha. Ở đây là vui nhất.

Đồ ăn

Xem mục Đồ ăn ở bài Tổng quan Ecuador

Di chuyển

Từ sân bay vào: Sân bay xa thành phố nha gần 40km nên nếu đi taxi thì hơi chua (chắc là $30-$40). Đi xe bus thì có 2 cách, tiện nhưng đắt; và rẻ nhưng rầy rà vì phải bắt 2 tuyến.

  • Tiện nhưng đắt: Giá $8, xe buýt Airport Express đi thẳng vào trung tâm Quito.
  • Rẻ nhưng rầy: Giá $2.25. Bạn bắt 1 tuyến xe bus bình thường, loại màu xanh lá cây trước của có ghi chữ Rio Coca. Xe sẽ đưa bạn tới 1 cái bến xe bus có tên Rio Coca (chứ còn j nữa) và từ đây bạn phải tìm tiếp xe nào đưa bạn về gần chỗ ở của bạn, hỏi mấy người ở đó họ chỉ cho, mình chả biết bạn sẽ ở đâu mà chỉ.

Xe bus nội thành: Hệ thống xe bus ở đây khó chịu 1 cái là khó đọc bản đồ và bản đồ thì loạn xị ngậu vì có nhiều hệ thống xe khác nhau (Metrobus là phổ biến nhất, rồi Trole bus và Ecovia) nên bạn khó tìm ra là bản đồ nào là của hệ thống xe nào, nó loạn lắm mình lạc miết vì chủ nhà mình rất vô dụng không biết tuyến xe để bày mình. Nhưng bạn ấy đẹp trai lại còn hiền hậu nên thôi không sao. Tuy nhiên khi mình ở đó thì mình thấy người ta đang quy hoạch xây lại nên khi mà bạn tới chắc họ xây xong rồi, mấy trạm xe bus màu cam ý. Ecuador có 1 điều rất tuyệt là vé xe bus chỉ 25cents thôi hê hê mình đi nát bét luôn có lạc phải bắt xe khác vềcũng không xót của lắm. Xe bus ở đây thì 1 lượt vé chỉ xài được cho 1 chiều, không dùng để quay ngược lại được vì bạn sẽ phải ra khỏi trạm, qua bên kia đường và đi vào trạm ở bên đó.

Lưu ý khi mua vé xe bus chỉ mua 1 vé thôi, chứ ko mua 1 lèo nhiều vé để đi dần đâu, họ xé vé ngay khi bán cho bạn.

Ở Quito có chương trình dùng xe đạp miễn phí, đăng ký hơi phức tạp 1 xíu nhưng nếu bạn ở lâu thì nên xài vì Quito nhỏ xíu, đi lại bằng xe đạp vô tư.

Hostels

Nếu mà bạn ở thuê ý thì khu xôm nhất là Mariscal Sucre, nhà hàng nhà nghỉ bar biếc um sùm. Khu này cũng có nhiều phòng vé du lịch nếu bạn muốn mua tour đi Amazon. Nhưng ở Ecuador tour đi Amazon đắt lắm nha chừng $250-$300 cho 4 ngày 3 đêm. Nếu về sau bạn có đi Banos thì nên mua từ đó rẻ hơn.

Hoặc là bạn ở khu Centro Historico cũng được nếu bạn thích gần mấy điểm tham quan, nhưng nó yên ắng chứ không phải không khí tiệc tùng như Mariscal.

An ninh

Du lịch Nam Mỹ thì ở đâu cũng lặp đi lặp lại như nhau: Nói chung cũng an toàn thôi không có gì mấy nếu bạn cẩn trọng. Đi xa vậy thì phải cảnh giác một chút. Đi đến đâu cũng phải nhìn xem đường này có rộng không, sáng sủa nhiều đèn không. Ban đêm thì đi tới 8-9h thôi đi khuya không tốt đâu, không phải như ở Việt Nam mình. Ở Việt Nam tới 2, 3h sáng mới thấy sợ sợ chứ còn ở đây là 8h mình về rồi. Nếu phải đi thì đừng mang theo đồ giá trị gì để lỡ có mất cũng không tới độ lâm vào bi kịch. Mấy cái này nói chung là “khôn chợ” đó mà chứ dù gì Quito cũng mang tiếng nguy hiểm nhất nhì Nam Mỹ hihi làm quá thôi.

*Giá trong bài là giá 2016

Leave a comment