Cameron Highlands

Tại sao ghé?

Cao nguyên Cameron là Đà Lạt phiên bản Malaysia. Đây là điểm hội tụ của những con người yêu thiên nhiên, mê núi rừng, cây cối, thích trekking. Đến đây bạn có thể lười biếng rúc trong chăn cả ngày để tận hưởng tiết trời se lạnh, hoặc nhẹ nhàng thì đi đồi chè, hái dâu ngắm bướm, ý là con bươm bướm, còn thích thể dục thể thao thì quá trời quá đất các cung trek từ rất nhẹ tới rất nặng cho bạn tha hồ lựa, còn không thích gì hết thì ngồi một cục nghe chim hót véo von, hót véo von. Bạn cần tối thiểu 2 ngày còn nếu thích kiểu thiên nhiên và khí lạnh thì 5-7 ngày.

Đi Cameron có thể ở 2 thị trấn là Tanah Rata và Brinchang, nhưng Tanah Rata nhiều dịch vụ du lịch hơn như nhà hàng, hostel vân vân. Brinchang thì gần mấy điểm du lịch hơn một chút.

Bạn có thể tìm xe bus trực tiếp từ Penang/KL tới Cameron, hoặc nếu không tìm được thì có thể đến Ipoh rồi từ Ipoh sẽ có xe lên đấy tầm 2 tiếng 1 chuyến, chỉ chạy ban ngày từ 9am-4pm.

Có gì hay?

Đồi chè:

14971078_10201932198623734_1700159943_o

Có nhiều đồi chè cho bạn chọn, 2 đồi tên Boh và 2 đồi tên Brahat. Boh thì lớn hơn nhưng để chụp ảnh thì Brahat thích hợp hơn. Mình viết những dòng này khi đang ngồi nghe chim hót véo von, hót véo von giữa đồi chè xanh ngắt mang tên Brahat, người con gái Ấn độ có đôi mắt xanh lè. Chắc vậy. Đồi chè ở đây trồng nhìn như xếp hình mosaic, tròn tròn méo méo nhìn chả ra hàng lối gì, chứ không phải theo luống như ở VN mình, nhưng thấy đẹp đếi. Lại còn trồng trên các cộn đất nhìn như núi non trùng điệp, hoành tá tràng. Đồi Brahat thì còn có trà quán để bạn ngồi chơi xơi nước. Đồi Boh cũng có nhưng còn có cả nhà máy để tham quan cách làm trà nữa nhưng nhà máy này đóng cửa vài thứ 2 hàng tuần nhé. Nếu bạn đi đồi này thì nên kết hợp với Mossy Forest vì tụi nó chung tuyến đường với nhau.

Mossy Forest

14964268_10201932196583683_240110187_o

Đọc đến trên kia bạn thắc mắc Mossy Forest là gì ư, có ngay đây. Nó là 1 khu rừng ở độ cao 2000m, rất ẩm ướt nên rêu mọc thành từng tảng bám trên cây, nhìn giống mấy khu rừng của phù thủy trong phim cổ tích của Tây. Cây cối ở đây thì nhìn gầy guộc lắm chắc vì rêu hút hết chất, nên cứ toàn là thấy cây khẳng khiu bị rêu bám từ trên xuống dưới ma mị lắm. Trek trong rừng này hơi bị cực nha, bùn lầy hàng tấc cứ phải bám rễ vin cành mà leo lên leo xuống suốt mấy tiếng đồng hồ, nếu xác định thấy mình là con người õng ẹo xà nẹo thì thôi khỏi đi, nhưng mà nên đi hehe, vì nhìn nó lạ lắm hàng hiếm đấy, không khí cũng lạ lùng mình muốn ở luôn trong này, phải cái sợ ma nên nhát. Nếu đi thì tốt nhất là đi ủng. Giày trek cũng được nhưng mà xót giày lắm khi mà đạp chân lên 20cm bùn và nhìn đôi giày tiền triệu của mình ngập ngụa đến độ chỉ muốn vứt đi thật là của đau con xót. Nước uống, áo khoác chống nước nha lạnh và mưa đấy. Ngoài ra thì nếu có găng tay và mũ nữa thì tốt. Lội trong rừng sẽ mất 3-4 tiếng và từ thị trấn Tanah Rata đi xe hơi vào sẽ mất tầm 1 tiếng cả đi lẫn về nếu giao thông thuận lợi. Để đi tới đây bạn tìm trên bản đồ khách sạn Copthorne ở thị trấn Brinchang. Phía đối diện khách sạn để ý sẽ thấy 1 biển báo, hơi khuất trong lùm cây, ghi là Mossy Forest 500m. Khoan tin là chỉ còn 500m nữa là tới, thật ra là từ biển đó chạy tiếp 500m nữa bên tay trái sẽ có 1 lối nhỏ dẫn lên Mossy. Bạn sẽ phải chạy theo lối này chừng 7km nữa mới tới. Lối đi nhỏ nhưng đủ cho ô tô chạy. Dốc nha, xe máy bình thường thì chở 2 người không nổi đâu sẽ phải nhảy xuống đẩy vài lần. Nên xem GPS cho đỡ lạc đường.

Trek

14906901_10201912190883553_4076751842517551579_n

Có nhiều cung trek cho bạn chọn lắm, đánh dấu theo số. Hỏi nhà trọ nơi bạn ở ý họ luôn có bản đồ các cung. Bạn lưu ý là trên Google maps không có đường của các trek này nên bạn không mò đường dựa vào Google được. Mình nghe nói maps.me có. Khi đi trek nên mang lotion chống muỗi. Muỗi trong đó vòi dài thòng có thể chích xuyên mọi địa hình cũng như địa quần. Dễ nhất là trek số 4. Nhưng hơi ngắn chỉ 30′ và dẫn tới thác Parit. Đẹp nhất là trek số 14. Nhưng khó và lâu, tầm 6-8 tiếng. Mình rất muốn nhưng lại không có thời gian, nghe nói có những đoạn cảnh như trong Lord of the Rings mà thèm thuồng. Vừa phải nhất là trek số 10 (trong hình đó). Tầm 4 tiếng. Không sợ lạc vì đi đến đâu là có dấu mark và bảng chỉ đường tới đó. Cảnh cũng đẹp lắm và khi kết thúc thì có view trên cao nhìn xuống. Nếu bạn có nửa ngày thì hãy đi trek 10. Mình đi trọn vẹn được trek số 10 vì hôm đó mình chỉ có nửa ngày, hơn nữa mình ở thị trấn Tanah Rata nên đi vào trek này rất gần. Mình hướng dẫn bạn đi trek này như vậy:

Bạn tìm trên bản đồ cụm từ “Camelia House”. Đây là một ngôi nhà trồng nhiều hoa, chủ nhà tên Tan. Khi đi vào nhà này đâm thẳng ra sau vườn thì sẽ thấy trek số 10 bắt đầu từ đây. Đi 1 lúc tới ngã 3 đầu tiên thì rẽ trái và cứ thế đi thôi. Nếu lại tới ngã 3 cứ nhìn quanh kiểu gì cũng có 1 là bảng chỉ đường hoặc 2 là 1 mảnh giấy treo tòn ten trên cành cây, bạn chọn cái ngả mà có mảnh giấy đó đi theo. Trek này độ khó medium, dẫn lên đỉnh đồi và từ đó nhìn xuống thị trấn. Khi đã tới đỉnh thì có 2 lựa chọn: 1 là đi về lại đường nãy giờ (cách này về cảnh thì đẹp hơn, đường đi mát mẻ hơn nhưng hơi dốc đứng, nếu đầu gối ko khỏe có thể sẽ bị đau) 2 là tiếp tục đi tiếp theo lối mòn, lối này sẽ dẫn ra 1 cái trạm điện và bạn đi bộ theo đường nhựa để về (cách này cảnh không đẹp, đi chán phèo nhưng nhanh hơn cỡ 20′, đường đỡ dốc xuống hơn và nếu hên bạn có thể hitch hike – tức xin đi nhờ xe về lại thị trấn).

Dâu, bướm, lavender

Loanh quanh có rất nhiều trại dâu tây, trại bướm, trại hoa, trại rau củ cho các bạn đi hái đi ngắm. Cứ tìm trên google maps cụm từ strawberry farm, lavender farm, là nó ra các nơi từ gần bạn nhất tới xa nhất, click vào và xem hình chọn nơi đi nha. Mình ở Tanah Rata, trại gần mình nhất tên là Healthy, cách 4km đi bộ mất 1 tiếng.

Gunung Brinchang

Núi này thì cao cũng tầm 2000m thôi nhưng Malaysia khá thấp nên nó là hàng khủng ở đây rồi. Núi Brinchang nằm cùng cung trek (cung số 1) với Mossy Forest và đồi chè Boh nên bạn kết hợp luôn cũng được. Mình nghĩ thật ra chỉ đi cung này thôi là đủ tinh hoa của Cameron rồi. Nếu không thích trek thì đi taxi nhưng hơi mắc, cỡ 100rm. Hoặc thuê xe máy đi cũng được.Trên đỉnh núi có cái tháp ngắm cảnh để xem view toàn vùng.

Thác

Có vài con thác ở quanh đây như thác Parit, thác Robinson, Lata Iskandar. Nhưng thác nhỏ chứ ko hoành tráng hùng vĩ lắm đâu đi đổi gió thôi.

Đồ ăn

Đồ ăn quanh đây cũng rẻ lắm, bạn có thể ăn đồ Tây, đồ Ấn Độ, đồ Tàu hoặc đồ Malay. Dọc con phố chính có 1 dãy hàng quán đó, món ăn cũng tầm 6-8RM một món thôi. Hoặc bạn tìm đường Persiaran Camelia 4, gần nhà trọ Orchid Haven ý, cũng có nhiều đồ ăn.

Hostel

Mình ở dorm Orchid Haven giá 30RM/đêm, nhưng quanh đó có mấy chỗ giá 25RM thôi, mình lười chuyển đi nên ở đại. Hoặc bạn có thể ở nhà trọ Cameronian Inn, xinh xắn mà giá cũng 25RM.

Di chuyển

Ở đây không có xe bus đâu nha, phải đi bộ hoặc taxi hoặc xe ôm hoặc thuê xe máy, nhưng dễ hitch hike. Thuê xe máy thì tầm 80-120RM/ngày.

An ninh

Bạn nên né trek số 9 ra, nghe nói nhiều cướp. Còn lại thì vô tư.

*Giá trong bài là giá 2016

Leave a comment